Biên niên ký chim vặn dây cót




Đây là một tiểu thuyết nữa của Haruki Murakami, mình đã nghe giới thiệu từ lâu, lúc nãy lang thang hiệu sách mới có dịp tha về. Hơn 700 trang, in trên khổ giấy 15x24, ko biết mình sẽ đọc được vào lúc nào đây, nhưng cứ mua cái đã. Cùng với cuốn này, mình còn ôm cuốn tiểu thuyết mỏng: "Người đọc" của tác giả người Đức Bernhard Schlink và 2 cuốn sách chuyên ngành dày cộp. Hì, nếu tính theo giá bìa thì cũng phải hơn 300k, nhưng mua ở Đinh Lễ cũng giảm được 1/3.

Đây là bài giới thiệu trên www.evan.com.vn của Khánh Phương:

Biên niên ký chim vặn dây cót

Haruki Murakami

Haruki Murakami đã khắc hoạ những cung bậc tinh tế biến ảo tới mức siêu thực của đời sống nội tâm và những giấc mơ, đã vượt qua những thủ pháp kể chuyện có phần duy lý của phương Tây, bộc lộ một cái nhìn tràn đầy vẻ đẹp của Thiền và triết lý phương Đông trong một tinh thần nhân đạo mạnh mẽ.

Tên sách: Biên niên ký chim vặn dây cót
Tác giả: Haruki Murakami
Dịch giả: Trần Tiễn Cao Đăng
Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Nhã Nam ấn hành.

Tiếng hót của con chim vặn giây cót chỉ vang lên vào những thời khắc quyết định, khi con người tỉnh thức những tiếng lòng thầm kín, hay khoảnh khắc thấu suốt cảm giác về Định mệnh; tiếng chim tiên báo những thảm hoạ khốc liệt khơi nguồn từ chính con người, cũng là tiếng thúc giục âm thầm của khát vọng đi tìm chân lý. Tiếng hót của chim vặn giây cót trở thành biểu tượng sự thức tỉnh những xúc cảm mãnh liệt và sự trưởng thành về bản ngã của con người trong đời sống hiện đại. Đó chính là ý nghĩa của hình tượng chim giây cót xuyên suốt cuốn tiểu thuyết lớn của Haruki Murakami

Nếu như Rừng Nauy vừa được trao giải thưởng Franz Kafka năm 2006 của Viện hàn lâm nghệ thuật CH Czech, thì Biên niên ký chim vặn dây cót là tiểu thuyết chính thức làm nên tên tuổi Haruki Murakami ở phương Tây và nhiều nước khác trên thế giới. Đến độ trên bìa các cuốn sách khác của Murakami, người ta thường đọc thấy dòng quảng cáo “Được viết bởi tác giả của Biên niên ký chim vặn dây cót.

Câu chuyện đưa ta đến nước Nhật thời hiện đại, với những thân phận con người bé nhỏ, lạ lùng. Những cô bé 15 tuổi, như Kasahara May, ngồi sau xe môtô phóng với tốc độ kinh hoàng, vươn tay bịt mắt bạn trai phía trước. Sau tai nạn, bạn trai qua đời, chỉ còn lại mình cô với nỗi day dứt khôn nguôi: “Chính vì có cái chết, người ta mới phải băn khoăn nhiều đến thế về sự sống.” Những thiếu nữ, như Kano Kreta, tự kết liễu đời mình để giải thoát những cơn đau triền miên có thể gặp phải bất cứ lúc nào, vì bất cứ điều gì nhưng không thành. Phải trả nợ một khoản tiền lớn cho hãng bảo hiểm, không do dự, cô đi làm gái điếm. Những Dân biểu nghị viên như Wataya Noburu, leo cao trong danh vọng nhờ tài lừa dối đám đông và khả năng khơi dậy những bản năng sa đoạ ở người khác… Trong thế giới ấy, nhân vật chính của Biên niên ký chim vặn giây cót, Okada Toru, chàng trai giản dị và chân thành, phải đối mặt với biến cố lạ lùng: Kumiko, người vợ yêu dấu của anh bỗng nhiên biến mất không một lời nhắn gửi. Sự kiện phi lý này khơi nguồn cho sự thức tỉnh trong Okada, thúc đẩy anh ngắm nhìn, chứng nghiệm lại thế giới tràn đầy cái phi lý chung quanh mình, bằng con mắt bản thể. Với Murakami, thế giới đầy những điều bất thường, phi lý trở thành động lực để con người lên đường trở lại với bản thể chính mình.Cũng tại thời điểm này, Toru Okada nghe thấy tiếng hót của con chim vặn giây cót, như tiếng vọng của bản ngã chính anh. Watanabe bắt đầu cuộc hành trình nhận thức, cuộc hành trình tràn đầy những xúc cảm mãnh liệt khám phá lại cuộc sống và tình yêu đã qua, cuộc sống đang diễn ra, của chính mình và những người xung quanh. Với Okada, từ đây cũng mở ra một thế giới siêu thực với những giấc mơ đầy ám ảnh tính dục, những căn phòng tối đen ngào ngạt phấn hoa cất giấu bí mật về sự lệ thuộc và nô dịch, bóng tối thẳm sâu của bản ngã và xa rời bản ngã, Thiền, và những năng lực tâm linh siêu hình. Trong những mối quan hệ đầy cảm thông và gần gũi với những phụ nữ khác, Kasahara May, mẹ con nhà tạo mẫu Akasaka Nhục đậu khấu, hay Kano Kreta…, Okada dần dần hiểu ra bản chất của cuộc sống con người, không phải một mắt xích của thế giới vật chất cơ giới từ bên ngoài, mà chính là những năng lực tưởng tượng sáng tạo của nội giới, những ám ảnh tinh thần truyền từ người nọ sang người kia, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Okada cũng nối lại trong mình sợi dây liên kết bí ẩn mà mạch lạc với quá khứ xa xăm, nhờ những câu chuyện của các chiến binh xưa và nhân chứng sống như Akasaka. Một thế giới khác, giấc mộng bá chủ không thành của quân đội Thiên hoàng trên cao nguyên Nội Mông, trận Normohan, Trân Châu Cảng, những cuộc tàn sát man rợ trong và sau Thế chiến 2, khi con người từng rơi vào vực thẳm bởi chính sự tàn ác và lầm lạc của chính mình. Okada đã giác ngộ, không còn cách nào khác, chỉ có cương quyết diệt trừ cái ác, bắt đầu từ trong chính những - giấc - mơ của con người, đấu tranh chống lại nó trong chính thực tại hôm nay. Đó cũng là con đường để giải thoát cho người vợ thân yêu của anh đang bị giam cầm trong vết thương tinh thần như một ác mộng khủng khiếp về con quỷ Râu xanh, do chính người anh vợ, chính khách Wataya Noburu gây nên.

Okada và Watanabe của Rừng Nauy, là loại nhân vật quen thuộc của Murakami. Chân thành và giản dị, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ khuôn mẫu xã hội nào, sống và yêu thương với bản tính tự nhiên và hiện sinh, đồng thời lắng nghe, cảm thông, kết nối con người với nhau - các nhân vật thể hiện trọn vẹn và sâu sắc tinh thần nhân đạo của Murakami.

Bạo lực và tình dục, những yếu tố thịnh hành của thể loại tiểu thuyết đen phổ biến trên thế giới, xuất hiện trong tác phẩm của Murakami chỉ như một trong những phương diện miêu tả và khám phá đời sống. Vẻ đẹp tràn đầy tác phẩm là sự tinh tế và mãnh liệt của tinh thần và bản ngã con người, đủ để đưa Murakami đứng vào hàng các tác gia vĩ đại trên thế giới.

So với bản dịch Rừng Nauy ngọt ngào của Trịnh Lữ, Biên niên ký chim vặn dây cót đến với người đọc Việt Nam qua bàn tay của dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng với một phong cách nổi bật bởi sự chân xác, thấu suốt. Người ta không còn có cảm giác đây là một tác phẩm dịch nữa, để có thể tin cậy đắm mình vào sự dẫn dắt kỳ tài của một câu chuyện lớn.

22 nhận xét:

cherokee_rose 17:19 8/10/06  

hi, em cũng vừa đọc xong "Rừng Nauy",nghe giới thiệu truyện này hay quá,tìm đọc ngay mới được

PhuThuy (quên chổi, gặm bánh bao) 17:59 8/10/06  

Hic, em vua mua cuon nay xong, chua kip doc.

NIKITA Quỳnh 09:45 9/10/06  

Sach moi a bac, uoc gi duoc tang nhi, hihii.

HàLanGirl 10:52 9/10/06  

Em chính hiệu mù văn hóa rùi, em ko biết gì hết...

♪mèo♥điệu® 13:23 9/10/06  

M` đang đoc Rừng Nauy. mà cũng hơi lười. sao dạo này lười đoc "thân phận" quá, thích đơc kiểu tự sự hơn. kiểu như "tối nay có việc k về nhà" (TQ)

Thangtrt 14:59 9/10/06  

A biết PhùThuỷ và TrâmAnh thể nào cũng thích cuốn này! nhưng đúng là ko biết đọc nó vào lúc nào nữa :)
@Cher: nếu thích Rừng Nauy rồi thì ko thể bỏ qua cuốn này em ạ :D
@Phương: sách do người khác giới thiệu em ạ, a chỉ copy về để những ai quan tâm tìm đọc thôi. :)
Tuần mới vui vẻ nhé các bạn!

Demento® 16:34 9/10/06  

em cũng đi mua để giành vậy
Thật sự thời gian này bận đến nỗi ko còn đủ thì giờ đọc sách, hic
A anh Thắng đã đưa ảnh lên avatar^^

Thangtrt 16:59 9/10/06  

@HL: Hôm qua a tranh thủ đọc một phần cuốn "Người đọc", cũng khá thú vị, dù văn ko phải hay nhưng nội dung khá lạ. Một mối tình giữa cậu học sinh 15 tuổi với 1 cô gái 36 tuổi. Cậu học sinh đã ngất ngây vì cô gái ngay lần đầu gặp, sau đó hàng ngày đến đọc truyện cho cô ấy nghe và rồi...
@Nikita: Lời nhắn của em đến tai người ấy chưa? hihi
@Mèo Virgo: T cũng vậy, đọc cũng tuỳ tâm trạng, lúc thích thể loại này, lúc thích cái khác... nhưng "tối nay có việc ko về nhà" thì chưa có! :)
@Dem: muốn đọc mà cứ phải sắp xếp thời gian, khó chịu Dem nhỉ. Ảnh chụp buổi offline nhóm "bún đậu mắm tôm" đấy, sau hôm anh em mình cafe đúng 1 tuần.

Hoang Dieu Phuong 19:12 9/10/06  

lâu lắm rồi em không có thời gian đi nhà sách và cũng ít đọc sách đi, có lẽ vì cái tính lười biếng của em. Ngày trứơc, em mua mấy quyển sách về, đọc một đêm là hết vì cái tật xấu là ngấu nghiến hết nó mới đi ngủ đựơc, không thì không tài nào nhắm mắt. Xong rồi ngày hôm sau trở đi mới ngẫm lại từ từ và đọc lại.
Anh giới thiệu sách hay quá, các tác giả hạnh phúc thật :D.
Hôm nào em phải đi nhà sách lại thôi, tự lên giây cót tinh thần mình :D

Trâm Anh Ken 19:14 9/10/06  

có 1 trích đoạn đã đăng trong Đom đóm...đọc thấy lâng lâng, mơ màng...
em mới mua, thấy mà ngán vì dày quá. Dạo này ko sách ko fim gì cả, mua ve de day, busy qua

Hoang Dieu Phuong 12:07 10/10/06  

Thoi gian nay em khong doc sach nhieu nen cung ko biet kmt gi luon, nhung mi`nh chi? coi ke' moi nguoi noi' chuyen thi` kho' chi.u qua' nen bon chen ti' ;D
Em thich cai doan "co be 15 tuoi ngoi xe moto dua tay bit mat ban trai", ca'i chet nhe. nhu long hong.

Lê Phương 17:15 10/10/06  

Em đang học tiếng Nhật, văn học Nhật em đọc chưa nhiều nhưng rất thích. Từ những tiểu thuyết này mà em hiểu được những nét tính cách Nhật, được ẩn trong từng trang viết.
Mỗi khi có chuyện làm bối rối hay chỉ đơn giản là thấy cần refresh lại tư tưởng, em lại đi mua một cuốn sách mới. Anh Thắng không biết có phải là khách hàng quen của những hàng sách dọc Tràng Tiền- Nguyễn Xí không ? Nếu có, thì em tự hỏi đã bao giờ chúng ta " đụng độ" nhau chưa nhỉ ? ;)
Cám ơn vì đã giới thiệu cho em một cuốn sách ẩn chứa nhiều ý nghĩa như vậy.Chúc anh một ngày làm việc tốt lành.
BS mê súng :P

HàLanGirl 18:39 10/10/06  

:D, giống phim Hàn Quốc quá anh ơi...cái câu chuyện ấy...:D
Avata đẹp thật sự luôn...!

Hoang Dieu Phuong 10:11 11/10/06  

hìhìhì, em lười đi nhà sách quá, để tết này ra mượn sách của anh đọc vậy :D. Nhưng dù sao em cũng phải điều chỉnh lại thôi, sách mang cho mình chiều sâu tâm hồn mà.

HàLanGirl 13:03 11/10/06  

Mưa chiều...Anh ngồi cafe xong hãy viết một bài Blog nha :)

Ý An 15:18 11/10/06  

:) Thanx chú về entry này ^^ Bi rất ghiền đọc sách,lâu nay cũng muốn tìm hiểu cuốn tiểu thuyết này,mai bi sẽ đi lùng mua :x Thanx chú nhìu ạ!

Thangtrt 19:39 11/10/06  

@BSMS: (lần này em tự nhận nhé) đọc sách có nhiều thứ thú vị em nhỉ, ko chỉ refresh lại tư tưởng mà còn mang lại cho ta những cảm xúc, những hiểu biết về cs quanh ta... Lang thang ở hiệu sách cũng là cái thú của anh. Có thể chúng ta đã "đụng" nhau ko biết chừng, nhưng lần sau chắc sẽ nhận ra em nhỉ? :)
@HL: Thx em! vì comment trước của em mà a nghĩ đến "Người đọc". Chuyện đó "Tây" nhiều hơn, dù phim HQ a cũng có thấy mấy chuyện như thế.
@Phuong: Truyện này a chưa đọc, nhưng trong "Rừng Nauy" thì đúng là cái chết nhẹ như lông hồng thật... Truyện của Murakami khá hấp dẫn, nếu rảnh đọc thử em ạ.

Pota 15:14 12/10/06  

Tớ là một con mọt sách đây Thắng ơi, thế mà lâu rồi đến tờ báo cũng chỉ xem qua loa. HIc..hic..hôm nào T phải cho G mượn 2 cuốn sách mà blog - nào-cũng-nhắc-tới nhé

Thangtrt 19:26 13/10/06  

Hôm nay T đọc một mẫu tin trên TTVH về "Biên niên ký chim vặn dây cót":
"Thời gian bạn mất cho cuốn tiểu thuyết này khoảng vài đêm... Thời gian mà kiệt tác này để lại sức ám ảnh trong bạn là vô tận"

Chimnon 18:09 28/10/06  

Còn em thì không thích giọng văn của bác ý, chẳng biết có phải bị ấn tượng xấu cái cách bác ý cố tình chèn thêm những đoạn đề cập đến sex mà em tự đánh giá là hơi bị...bẩn. Đọc những cái đó qua giọng văn của bác ý mình thấy nó không còn là nghệ thuật mà lại có chút bệnh hoạn, thế mới chán. Có lẽ đó là điều khác biệt giữa các tác giả châu á và châu âu. Đấy là cảm nhận vậy nên phát biểu bừa như vậy thôi, các bác đừng lườm em.
Cả 2 cuốn em đều phải hô cố gắng, cố gắng vô cùng để đọc cho xong vì hy vọng khi đọc xong phần kết cảm xúc sẽ vỡ òa. Có đến 3 người bảo "đọc rừng Nauy chị cứ cười khanh khách" làm mình cứ ngạc nhiên mãi, không hiểu chỗ nào.

Thangtrt 14:44 29/10/06  

Có thể chỗ mọi người cười chính là chỗ mà Hk "đánh giá" đấy :). Cuốn BNKCVDC này ngay phủ đầu cũng có đoạn đấy, nhưng sau mạch chuyện huyền bí và cuốn hút hơn. Cố lên nào mẹ Hến! :))

Mizu 17:35 7/11/06  

bac oi em chua doc cuon nay,cho em muon nhe???keke

Đăng nhận xét